Lượt xem: 272

Vừa hoàn thành sớm tiến độ xây dựng công trình đê bao vừa đảm bảo phòng, chống COVID-19

Cứ mỗi mùa mưa bão đến, người dân ở xã đảo thuộc huyện Kế Sách lại phải vất vả chống chọi với các đợt triều cường. Vì vậy công trình nâng cấp hệ thống đê bao các cù lao thuộc huyện Kế Sách gần hoàn thành trước mùa mưa bão là niềm phấn khởi của chính quyền và người dân địa phương.

 


Công trình đang thi công. Ảnh Tiến Sĩ

 

    Để người dân 2 xã đảo là Phong Nẫm và An Lạc Tây, huyện Kế Sách yên tâm sản xuất bằng nguồn vốn của Trung ương, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư xây dựng công trình nâng cấp hệ thống đê bao các cù lao thuộc huyện Kế Sách, với tổng kinh phí 44 tỷ đồng. Một công trình được đánh giá là cấp bách được triển khai ngay từ tháng 12 năm 2020 (sau khi mùa mưa bão của năm vừa kết thúc), thời gian thi công 12 tháng, quy mô công trình dài 19 km, trong đó xã Phong Nẫm 16 km và An Lạc Tây là 3 km trên địa phận ấp An Công, mặt đê rộng 3 m, cao trình đê 3.0 m, thi công theo cách đắp đất áp trút kết hợp rọ sắt và đá ở các đoạn bị sạt lở cùng 9 bọng thoát nước. Hiện tại 90% công trình đê bao đã hoàn thành và phát huy được tác dụng, nhiều hộ dân rất vui mừng.

    Ông Hứa Văn Lến, ở ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách có gần 2 ha vườn cây ăn trái. Khi công trình thi công đến đoạn nhà ông thì ngày nào ông cũng ra xem công trình thi công mà lòng vô cùng phấn khởi, vì sẽ không còn lo lắng sạt lở đê vào mùa mưa bão như những năm trước. Còn đối với ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm thì còn vui mừng hơn, ngày nào ông cũng tới lui trên đoạn đê đã hoàn thành vững chắc để trồng hàng cau trên đê, chân đê thì trồng dừa nước. Khi gặp đoàn cán bộ đến kiểm tra công trình, ông Năm vui mừng cho biết: “Lúc chưa làm đê này thì mỗi năm ông phải tốn khoảng 10 triệu đồng bồi trút 140 m đê bao để bảo vệ mấy công vườn nhà; tuy nhiên, do sạt lở nên năm nào cũng bị mất vài tấc đất mặt đê. Hôm nay được Nhà nước làm cho con đê vững chắc như thế này, thì ông sẽ quyết tâm bảo vệ bằng cách trồng thêm dừa nước và cây bần để bảo vệ đê”.

    Do là công trình mang tính cấp bách, phải hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Mặc dù thời gian hợp đồng thi công là 12 tháng và dù đã có gần 2 tháng phải thực hiện các quy định về giãn cách xã hội do COVID-19, nên cũng gây khó khăn cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đầy trách nhiệm và quyết tâm của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2, chính quyền địa phương và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội, công trình đã hoàn thành sớm hơn so với tiến độ.

    Ông Ngô Văn Sáng - Chỉ huy trưởng công trình nâng cấp hệ thống đê bao các cù lao huyện Kế Sách cho biết, do tình hình COVID-19 diễn biến từ đầu năm nên công ty đã chuẩn bị các hợp đồng vận chuyển đầy đủ vật tư xây dựng, về con người thì sử dụng phần đông là lao động địa phương. Đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2093 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19, công trình duy trì khoảng 15 nhân công và tập trung ăn ở tại chỗ không về nhà. Khi thi công phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Theo cam kết của đơn vị thi công, thì công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay.

    Theo đồng chí Nguyễn Văn Khen - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, khi công trình triển khai có làm ảnh hưởng đến đất và hoa lợi của một số hộ dân; tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền vận động, thì tất cả hộ dân toàn tuyến đê đi qua đều thống nhất. Đê bao hoàn thành sẽ đảm bảo an toàn cho khoảng 500 ha đất sản xuất của bà con tương đương 90% diện tích đất sản xuất toàn xã Phong Nẫm.

    Một công trình xây dựng đê bao sông gần 20 km, xây dựng phụ thuộc vào thời gian thủy triều lên xuống và đặc biệt gần đây phải thực hiện trong điều kiện giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên công trình đã đạt kết quả khá tốt, thể hiện được sự quyết tâm thực hiện mục tiêu kép của các đơn vị tham gia, vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tiến Sĩ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 7527
  • Trong tuần: 78,234
  • Tất cả: 11,801,554